Globalization and It's Discontents (Toàn cầu hóa và những mặt trái) - Joseph E. Stiglitz

Globalization and It's Discontents (Toàn cầu hóa và những mặt trái) là cuốn sách của nhà kinh tế học lỗi lạc Joseph E. Stiglitz - người đã từng nhận giải Nobel năm 2001 - đã nói lên sự thật nghiệt ngã về toàn cầu hóa, nhấn mạnh tầm quan trọng của các tổ chức quốc tế IMF, WTO, WB trong quá trình tất yếu không thể cưỡng lại này.


Globalization and It's Discontents (Toàn cầu hóa và những mặt trái) - Joseph E. Stiglitz


Cuốn sách Toàn cầu hóa và những mặt trái đã giúp chúng ta nhìn nhận về thế giới cũng như toàn cầu hóa một cách khoa học và khách quan hơn trong bối cảnh nền kinh tế của các nước đang phát triển. Tính khoa học và khách quan cũng là điểm nổi bật của cuốn sách này so với những cuốn sách khác về đề tài toàn cầu hóa và những thể chế kinh tế toàn cầu.

Cuốn sách được viết sau một thời gian làm việc lâu dài của giáo sư Joseph E. Stiglitz tại Ngân hàng thế giới. Những bằng chứng, lập luận của ông được nêu trong cuốn sách chính là kết quả của những chuyến công du đến rất nhiều nước trên khắp thế giới, nói chuyện với quan chức chính phủ, bộ trưởng tài chính, thống đốc ngân hàng trung ương, giới học giả, những nhà phát triển, thành viên các tổ chức phi chính phủ, các nhà ngân hàng, nhà kinh doanh, sinh viên, các nhà hoạt động chính trị và nông dân.

Toàn cầu hóa và những mặt trái của nhà kinh tế học Joseph E. Stiglitz cũng góp một cái nhìn rất nghiêm khắc về quá trình này, đúng như những gì ông nói trong cuốn sách.

Lời nói đầu:
"Tôi viết cuốn sách này từ khi tôi còn đang làm việc ở Ngân hàng thế giới và đã trực tiếp chứng kiến những tác động tàn phá của toàn cầu hóa lên các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước nghèo trong số này.

Tôi tin rằng toàn cầu hóa – sự dỡ bỏ các hàng rào dẫn đến tự do thương mại và sự hội nhập mạnh mẽ hơn của các nền kinh tế quốc gia  có thể là một sức mạnh thúc đẩy có khả năng nâng cao mức sống của mọi người trên thế giới, đặc biệt là người nghèo.

Nhưng tôi cũng tin rằng, để được như thế, cách thức tiến hành toàn cầu hóa, bao gồm cả các hiệp định thương mại quốc tế đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc dỡ bỏ những hàng rào thương mại và những chính sách đã được áp đặt lên các nước đang phát triển trong quá trình toàn cầu hóa cần phải được suy xét lại một cách triệt để".

Trong cuốn sách này, Joseph E. Stiglitz đã kịch liệt lên án những tổ chức "có vai trò, trọng trách to lớn trong quá trình toàn cầu hóa" như IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế), WTO (Tổ chức thương mại thế giới), WB (Ngân hàng thế giới); trong đó, đặc biệt là IMF.

Tác giả nhắc lại những lời cam kết hỗ trợ các quốc gia yếu thế, "vực dậy những nền kinh tế suy thoái" hay can thiệp đúng mức nhằm bình ổn tình hình kinh tế thế giới. Tiếp đó, ông còn phân tích những động thái "sai lầm và tàn nhẫn" của IMF, WB để rồi rút ra những kết luận. Có thể hiểu Joseph E. Stiglitz muốn nói gì: "Chính những hoạt động không mấy hiệu quả của IMF, WB hay WTO đã làm tình hình tồi tệ hơn và khiến toàn cầu hóa mang một khuôn mặt xấu xí, gớm ghiếc".

Đối với một cuốn sách như Toàn cầu hóa và những mặt trái thì có rất nhiều lời khen chê, đồng tình, phản đối… cũng là điều dễ hiểu. Thế nhưng, có một điều buộc ta phải thừa nhận, đó là cuốn sách của Joseph E. Stiglitz khiến những tổ chức như IMF, WTO, WB phải nhìn lại chính mình và thừa nhận rằng trách nhiệm ngày càng nặng nề hơn với một thế giới đang biến đổi không ngừng, với quá trình toàn cầu hóa không khoan nhượng đang len lỏi vào mỗi ngõ ngách của thế giới này.

MỤC LỤC

Chương 1. Lời hứa của các tổ chức toàn cầu

Chương 2. Những lời hứa bị phá bỏ

Chương 3. Quyền tự do lựa chọn?

Chương 4. Cuộc khủng hoảng Đông Á

Chương 5. Ai "đánh mất" nước Nga?

Chương 6. Luật lệ thương mại bất công và những thủ đoạn khác

Chương 7. Những con đường tốt hơn đi tới kinh tế thị trường

Chương 8. Lịch trình khác của IMF

Chương 9. Con đường phía trước


Cám ơn bạn đã ủng hộ mình!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Latest
Previous
Next Post »

2 comments

Thêm nhận xét...
December 12, 2016 at 5:21 PM delete

Luật An Viên (ANVLaw) - Your Companion to Success! Luật sư, đối tác pháp lý tin cậy của bạn! Hotline: 0946 311 881 Email: cuong@anvlaw.com - Website: luatanvien.com - anvlaw.com
ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN TỚI THÀNH CÔNG!

Reply
avatar
January 18, 2021 at 4:32 PM delete

Không bao lâu nữa là đến Tết cổ truyền ở Việt Nam. Gia đình bạn đặt vé máy bay đi Mỹ giá rẻ và đang có kế hoạch chuẩn bị mọi thứ cho một chuyến thăm người thân ở Mỹ vào dịp Tết và mong muốn nhân dịp này cùng nhau đi du lịch Mỹ Tết, trải nghiệm cảm giác đón Tết ở một đất nước khác.

Vậy phải lưu ý và chuẩn bị những gì để có được một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn nhất? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Vé máy bay đi Los Angeles: https://unitedairlines-vn.com/ve-may-bay-di-los-angeles .

Reply
avatar